A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thành phố Kon Tum tổ chức thành công Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số lần thứ nhất năm 2022

Sau 02 ngày tổ chức, tối 24/9, tại nhà rông Kon Klor, phường Thắng Lợi, Ủy ban nhân dân thành phố Kon Tum tổ chức Lễ bế mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số lần thứ nhất năm 2022. Dự Lễ có đồng chí Y Hồng Hà - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí Phan Ngọc Định - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban tổ chức Hội thi; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; Thường trực HĐND,Uỷ ban MTTQVN, lãnh đạo UBND, các phòng, ban, đoàn thể thành phố; lãnh đạo UBND các xã, phường cùng đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Hội thi lần này đã qui tụ gần 600 nghệ nhân dân gian đến từ 17 đoàn  thuộc các xã, phường có làng đồng bào DTTS trên địa bàn. Các đoàn đã biểu diễn kỹ năng đánh cồng chiêng kết hợp với các loại nhạc cụ dân tộc khác và những giai điệu dân ca của dân tộc mình, qua đó tạo nên nhiều loại hình nghệ thuật trình diễn mang âm hưởng của đại ngàn. Nhiều đơn vị đã đầu tư thời gian, tâm sức để nghiên cứu, sưu tầm, dàn dựng các tiết mục công phu, tái hiện sinh động những lễ hội văn hóa, đời sống, sinh hoạt của cộng đồng các dân tộc thiểu số tại địa phương, góp phần lớn vào thành công chung cho Hội thi. Với gần 40 tiết mục diễn tấu cồng chiêng, xoang và 10 lễ hội đặc sắc được tái hiện như Lễ mừng lúa mới của người Bahnar; Lễ Pơ Thi (Lễ bỏ mả) của người Gia Rai; Lễ cúng nước giọt.., đây là những món quà thật sự ý nghĩa, quý báu, mang đậm nét văn hóa dân gian mà các đoàn nghệ nhân, các đội cồng chiêng, xoang đã dành tặng cho Hội thi và tất cả những ai yêu quý những âm thanh của đại ngàn. Đặc biệt, Hội thi đã thu hút hơn 60% nghệ nhân trẻ tham dự, nghệ nhân lớn tuổi nhất đã gần 90 tuổi cũng tham gia trình diễn. Điều này khẳng định hoạt động bảo tồn, gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống đang được cộng đồng và các địa phương quan tâm chú trọng.

 

Các đồng chí lãnh đạo thành phố trao giải cho các đoàn và cá nhân xuất sắc trong Hội thi

Sau 02 ngày tổ chức, Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số thành phố Kon Tum lần thứ nhất năm 2022 đã thành công tốt đẹp, Ban tổ chức đã trao 6 giải A, 10 giải B, 10 giải C cho các tiết mục cồng chiêng xuất sắc; 5 giải cho nghệ nhân chỉnh âm cồng chiêng xuất sắc. Đồng thời trao các giải Nghệ nhân cồng chiêng lớn tuổi nhất; Nghệ nhân chỉnh chiêng lớn tuổi xuất sắc nhất; Nghệ nhân nhỏ tuổi xuất sắc nhất. Giải nhất toàn đoàn được trao cho đơn vị phường Thống Nhất; giải nhì xã Đăk Năng; đồng giải ba phường Thắng Lợi và Quang Trung; giải khuyến khích thuộc về xã Vinh Quang,  Kroong, Đăk Rơ Wa và Đăk Blà./.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 18
Hôm qua : 1
Tháng 04 : 416
Tháng trước : 256
Năm 2024 : 944